วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีการเพาะพันธุ์กบ

                                     

วิธีการเพาะพันธุ์กบ

              วิธีการเพาะพันธุ์กบ ที่ผมจะกล่าวถึงนี้ เป็นเรื่องที่ผมจัดทำขึ้นเอง ซึ่งมาจากความเป็นจริงในชีวิตประจำวันของผมเอง ที่อาจเหมือนหรือไม่เหมือนจากข้อมูลทั่วไปซึ่งมีผู้เขียนไว้แล้ว   แต่ในที่นี้ผมจะยึดความเป็นจริงที่ผมได้ทำมาในแต่ละวัน จากประสบการณ์จริงๆครับ

     ที่บ้านสวนฟาร์มของผมมีการขยายพันธุ์กบดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ครับ

การที่จะเพาะพันธ์กบนั้นส่วนใหญ่จะเพาะได้ในหน้าฝนครับ แต่ที่บ้านผมเริ่มเพาะพันธุ์ ปลายหน้าร้อนครับ ก็คือก่อนที่จะเข้าหน้าฝน  ช่วงประมาณเดือน พฤษภาคม ไปจนถึงปลายหน้าฝนคือเดือนตุลาคมเลยครับ
  

     ก่อนที่จะทำการเพาะพันธุ์กบ เรามารู้จักลักษณะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กันก่อนนะครับ


   นี้คือลักษณะพ่อพันธุ์นะครับ สังเกตง่านง่าครับ ตัวผู้จะมีกล่องถุงลมซึ่งมีสีดำๆ อยู่ใต้คาง สองข้างครับ
แต่เราจะสังเกตเห็นมือตอนช่วง 4-5 เดือนครับ 



   นี้คือลักษณะแม่พันธุ์นะครับ  ใต้คางจะไม่มีกล่องถุงลบสีดำครับ  และจะมีขนาดตัวใหญ่กว่าตัวผู้ครับ

ซึ่งกบที่จะผสมพันธุ์กันได้นั้นต้องมีอายุอย่างน้อย 1 ปีครับ ที่จะสามารถวางไข่ได้






วิธีการล่อให้กบว่างใข่ (เนื่องจากเราต้องการเพาะกบให้ได้ตามขีดความสามารถของเรา และเนื่องจากว่าฝนไม่ได้ตกทุกวัน เราจึงมีวิธีการล่อให้กบวางไข่ครับ)



1. เมื่อเราคัดเลือกได้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เหมาะสมแล้ว ให้เราแยกออกไปใส่ในบ่อเพาะพันธุ์ครับโดยผมใส่บ่ละ 5-6 คู่ครับ โดยบ่อประมาณ 3x3 เมตรครับ ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ครั
2. จากนั้นครับ ผมจะเปิดสปริงเกอร์ทิ้งไว้ตั้งแต่ หกโมงเย็นเป็นต้นไปครับ  เปิดทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงครับ แล้วก็รอวันรุ่งเช้าครับ กบก็จะวางไข่ ตามภาพด้านล่างนี้เลยครับ





ภาพนี้ ถ่ายจากบ้านสวนฟาร์มของเราจริงๆครับ

3. เมื่อกบวางไข่แล้วให้จับพ่อแม่พันธุ์ออกครับ 
4.  ระยะการฟักตัวครับ

ระยะเวลา 6 ชั่วโมงครับ


เวลาผ่านไป 8 ชั่วโมงครับ






12 ชั่วโมง ครับ




 ระยะประมาณ 24-36 ชั่งโมงครับ


     นี้เป็นวิธีเพาะพันธุ์กบแบบที่ผมเคยทำมานะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเพาะเลี้ยงลูกกบในแต่ละปีอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากสภาพอากาศของประเทศไทยเราครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เพราะในบ่อปูนแล้วนำไปลงบ่อดินได้ไหมคับ

    ตอบลบ
  2. เพราะในบ่อปูนแล้วนำไปลงบ่อดินได้ไหมคับ

    ตอบลบ